พิธีแต่งงานของคนไต้หวันสมัยก่อน vs ปัจจุบัน 👲👰

เมื่อวานได้มีโอกาสไปดูเกี้ยวแต่งงานโบราณ  ทำให้นึกถึงตอนจัดงานนิทรรศการให้สถานทูตต่างๆ ในไทย แล้วสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปประจำประเทศไทย อนุเคราะห์จัดหาเกี้ยวแต่งงานโบราณมาให้ยืม ภาพนั้นยังติดตามาถึงทุกวันนี้ 😍😍😍 พอได้มีโอกาสมาเห็นอีกครั้งเลยรู้สึกว่าต้องเขียนเรื่องนี้ซะแล้ว ... พิธีแต่งงานของคนไต้หวันสมัยก่อน vs ปัจจุบัน 👲👰

คนไต้หวันส่วนใหญ่สืบเชื้อสายมาจากจีน ดังนั้นพิธีแต่งงานในสมัยก่อนจะอ้างอิงตามพิธีจีนสมัยราชวงศ์ฮั่นเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจะมีขั้นตอนและความหมายซ่อนอยู่ในทุกๆ รายละเอียดของพิธี 💍💍💍

💑 การจับคู่ 合婚 (Hé hūn เหอฮุน) : สมัยก่อนการที่พ่อแม่จับคู่หรือทาบทามให้ตั้งแต่เด็กเป็นเรื่องปกติมาก บางบ้านจะจัดพิธีหมั้นตั้งแต่ยังเป็นเด็ก หรือจับคู่ผ่านแม่สื่อแม่ชัก หรือบางคู่ไม่เคยเห็นหน้ากันจนวันแต่งงานเลยด้วยซ้ำ บางครอบครัวอาจต้องการจับคู่กันเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ 聯姻 (liányīn เหลียน-ยิน)แต่หลายคู่ก็ครองรักกันมาได้ยาวนานน๊าาา 

💑 หลังจากการทาบทามสู่ขอและตกลงเรื่องสินสอดเสร็จ สองครอบครัวจะมีการเซ็นเอกสารสัญญาที่เรียกว่า 聘書 (Pìnshū พิ่นชูว) 📃📃 โดยจะมีการระบุรายการของหมั้น 禮書 (Lǐ shū หลี่ชูว)🎁🎁, สินสอด 嫁妝 (Jiàzhuāng เจี้ยจวง)💰💰, จดหมายยอมรับฝ่ายหญิงเข้าสู่ครอบครัวฝ่ายชาย 迎親書 (Yíngqīn shū อิ๋งชินชูว)✉✉

ทางฝ่ายผู้หญิงจะให้ข้อมูลเอกสารวันเดือนปีเกิด เวลาตกฟาก เพื่อที่พ่อแม่ฝ่ายชายจะได้จัดหาฤกษ์พิธีหมั้นและแต่งงานที่เหมาะสม ซึ่งเรียกว่า 選擇日子 (Xuǎnzé rìzi เชวี่ยนเจ๋อรื่อจึ) โดยจะมีการดูฤกษ์ตามหลักโหราศาสตร์โบราณ 合八字 (Hé bāzì เหอปาซึ)

เมื่อได้ฤกษ์แล้ว ทางฝ่ายชายจะจัดเตรียมของหมั้นให้กับครอบครัวฝ่ายหญิง เช่น ทอง 5 อย่าง (สร้อยคอ กำไล ต่างหู ปิ่นปักผม จานทองคำ) ชาจีนชั้นดี เหล้าจีนและยาสูบ
หลังจากที่ทางฝ่ายชายได้มีการมอบของหมั้นแก่ฝ่ายหญิงต่อหน้าแม่สื่อแล้ว (หรือส่งไปที่บ้านฝ่ายหญิงก่อนหน้านั้น) ทางฝ่ายชายก็จะจัดของกำนัลอื่นๆ ส่งตามไปที่บ้านฝ่ายหญิง เช่น เค๊ก อาหาร หรือของมงคลต่างๆ อีกครั้ง
*** ในการส่งของหมั้นให้กับครอบครัวฝ่ายหญิง จะมีการแนบเหรียญเงินที่สลักคำว่า 求 (Qiú โฉว) หรือเป็นการร้องขอให้ครอบครัวฝ่ายหญิงมอบลูกสาวกับให้ตน 🙏🙏🙏 โดยครอบครัวฝ่ายหญิงจะส่งคำว่า 允 (Yǔn อวูน) อนุญาตตอบกลับมา 🙆🙆🙆

*** พิธีการมอบของหมั้นและสินสอดในสมัยก่อนยังคงมีวัตถุประสงค์ไม่ต่างจากปัจจุบัน คือเป็นการแสดงความเคารพถึงการที่พ่อแม่ฝ่ายหญิงเลี้ยงดูบุตรสาวมาเป็นอย่างดี ถ้าครอบครัวไหนไม่มีการมอบสินสอด ผู้หญิงคนนั้นจะไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นภรรยา หรือเป็นแค่ภรรยานอกสมรสเท่านั้น

เมื่อวันพิธีแต่งงานมาถึง
👰 เจ้าสาวจะแต่งตัวด้วยชุดโบราณสีแดง แต่งผมด้วยลูกปัดหลายสี คลุมหน้าด้วยผ้าสีแดง คนจีนเชื่อว่าสีแดงจะนำมาซึ่งความสุข 
*** ถ้าเป็นภรรยารอง จะแต่งกายด้วยชุดสีชมพู
👰 เมื่อขบวนเจ้าบ่าวมาถึง เจ้าสาวจะแสร้งร้องไห้กับแม่ เรียกว่า 哭嫁 (Kū jià คูเจีย) เพื่อสื่อว่าไม่ต้องการย้ายออกจากบ้านไป 
👰 หลังจากนั้นพี่ชายเจ้าสาวจะนำตัวไปส่งที่เกี้ยว ที่มีขบวนเกี้ยวเจ้าบ่าว เกี้ยวเพื่อนเจ้าสาว เกี้ยวสินสอด จัดรออยู่แล้ว

*** เกี้ยวสินสอดในสมัยก่อน จะมีอะไรบ้างน๊า 🤔🤔 ... เท่าที่รู้มา ก็จะมีกรรไกร สื่อถึงความไม่แยกออกจากกัน, ไม้วัด เอาไว้วัดอาณาเขตที่ดิน, แจกัน สื่อถึงความสงบและความอุดมสมบูรณ์ ... ฝ่ายหญิงจะนำสินเดิมจากบ้านตัวเอง เช่น โถปัสสาวะแต่จะใส่ผลไม้และเงินให้เต็มเพื่อความเป็นมงคลไปด้วย

👰 เมื่อขบวนเจ้าสาวมาถึงบ้านเจ้าบ่าวจะมีการจุดประทัด 放鞭炮 (Fàngbiānpào) โดยมีความเชื่อว่ายิ่งเสียงประทัดยิ่งดี ชีวิตก้จะยิ่งดี 
👰 พิธีที่สำคัญที่สุด คือการไหว้ฟ้าดิน หรือที่เรียกว่า 拜天地 (Bàitiāndì) เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษและบิดามารดา เจ้าบ่าวจะคำนับโดยการเอาหน้าผากแตะพื้น 3 ครั้งต่อฟ้าดิน พ่อแม่ และเจ้าสาว หลังจากนั้นจะมีการยกน้ำชา
👰 พิธีดื่มสุรามงคล ... เจ้าบ่าวและเจ้าสาวจะคล้องแขนดื่มสุรามงคลด้วยกัน
👰 พิธีปลุกห้องเจ้าสาว 鬧洞房(Nàodòngfáng น่าวต้งฝาง) เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีวิญญานร้ายหรือสิ่งไม่ดีมาทำลายการสมรสของคู่บ่าวสาว
👰 พิธีคารวะบรรพบุรุษ 分大小 (Fēn dàxiǎo เฟินต้าเสี่ยว) 

🚗 หลังจากแต่งงานครบ 7 วัน (บางบ้านอาจจะนับ 3 วัน) คู่บ่าวสาวจะกลับไปเยี่ยมบ้านฝ่ายหญิงด้วยกัน เรียกว่า 回門 (Huí mén หุยเหมิน) หรือ 歸寧 (Guīníng กุ้ยหนิง)

พิธีอาจจะมีขั้นตอนเยอะแต่สื่อความหมายดีๆ และแง่คิดไว้ในทุกขั้นตอนเลยเนอะ ว่าแต่พิธีในปัจจุบันหล่ะ จะเปลี่ยนไปขนาดไหน เรามารออ่านตอนต่อไปน๊าาา
------
อยากรู้อะไรเกี่ยวกับไต้หวันถามเลย เดี๋ยวเพจ Sawasdee Taiwan จัดให้ 😆😆😆

ที่สำคัญ!!!! อย่าลืมกด "Like" และ "Follow" เพจ Sawasdee Taiwan พร้อมกด "See First" เพื่อที่เราจะได้อัพเดทข่าวสารไปด้วยกันทุกวันน๊าาา 😚😚😚

#แล้วคุณจะรักไต้หวันไปกับเรา 😍😍😍
#sawasdeetaiwan #เที่ยวไต้หวัน #ท่องเที่ยวไต้หวัน #ไทเป

Cr : 
https://laviezine.com/tag/bridal-chamber-pranks/
https://www.writtenchinese.com/the-6-etiquettes-of-a-traditional-chinese-wedding-ceremony/
http://chinese2u.blogspot.tw/2013/07/blog-post_24.html?m=1

Comments

Popular posts from this blog

🍁 Autumn in Taiwan ตามล่า ... หาใบไม้เปลี่ยนสี

✒️จดทะเบียนแต่งงานกับคนไต้หวัน🇹🇭🇹🇼 ... มันยากขนาดนั้นจริงเหรอ 😅😅