หลักเกณฑ์เกี่ยวกับอัตราการจ่ายเงินค่าบริการคืนให้แก่นักท่องเที่ยว กรณีนักท่องเที่ยวยกเลิกการเดินทาง

เราเชื่อว่าในเวลานี้ มีหลายคนที่ซื้อ "แพคเกจทัวร์" ไว้ และต้องการยกเลิกการเดินทาง หรือเลื่อนวันเดินทางในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสในหลายประเทศ 

วันนี้เรานำ "หลักเกณฑ์เกี่ยวกับอัตราการจ่ายเงินค่าบริการคืนให้แก่นักท่องเที่ยว กรณีนักท่องเที่ยวยกเลิกการเดินทาง" มาฝากค่ะ


==========

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 28 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติธุรกิจนําเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 อันเป็นกฎหมายที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจํากัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 และมาตรา 43 ของรัฐธรรมนูญ
แห่งราชอาณาจักรไทยบัญญัติให้กระทําได้โดยอาศัยอํานาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการธุรกิจนําเที่ยวและมัคคุเทศก์จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

📣 ข้อ 1 ในกรณีที่นักท่องเที่ยวมีเหตุตามมาตรา 28 ที่จะขอเงินค่าบริการที่ชําระไว้แล้วคืน ให้นักท่องเที่ยวแจ้งความประสงค์ขอรับเงินคืนจากผู้ประกอบธุรกิจนําเที่ยว
เมื่อนักท่องเที่ยวแจ้งความประสงค์ตามวรรคหนึ่ง ผู้ประกอบธุรกิจนําเที่ยวต้องจ่ายเงินคืนแก่นักท่องเที่ยวในอัตรา ดังต่อไปนี้

1️⃣ ถ้านักท่องเที่ยวแจ้งยกเลิกการเดินทางล่วงหน้าให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวทราบ "ไม่น้อยกว่าสามสิบวัน" ก่อนวันที่นำเที่ยว ให้คืนในอัตราร้อยละหนึ่งร้อยของเงินค่าบริการ

2️⃣ ถ้านักท่องเที่ยวแจ้งยกเลิกการเดินทางล่วงหน้าให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวทราบ "ไม่น้อยกว่าสิบห้าวัน" ก่อนวันที่นำเที่ยว ให้คืนในอัตราร้อยละห้าสิบของเงินค่าบริการ 

3️⃣ ถ้านักท่องเที่ยวแจ้งยกเลิกการเดินทางล่วงหน้าให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวทราบ "น้อยกว่าสิบห้าวัน" ก่อนวันที่นำเที่ยว ไม่ต้องคืนเงินค่าบริการ

📣 ข้อ 2 ค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวที่ได้จ่ายจริงเพื่อการเตรียมการจัดนำเที่ยวต่อไปนี้ ให้นำมาหักจากเงินค่าบริการที่ต้องจ่ายตามข้อ 1 วรรคสองได้ แต่ถ้าค่าใช้จ่ายสูงกว่าเงินค่าบริการที่ได้ชำระไว้ ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวจะเรียกจากนักท่องเที่ยวไม่ได้ ทั้งนี้ ให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว แสดงหลักฐานให้นักท่องเที่ยวทราบ ดังต่อไปนี้ 
       1. ค่าธรรมเนียมการขอวีซ่า  
       2. ค่ามัดจำของบัตรโดยสารเครื่องบิน
       3. ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอื่นๆ

📣 ข้อ 3 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวไม่คืนเงินค่าบริการที่นักท่องเที่ยวได้ชำระไว้ตามหลักเกณฑ์ในข้อ 1 และข้อ 2 หรือคืนน้อยกว่า ให้นักท่องเที่ยวร้องเรียนต่อนายทะเบียนตามมาตรา 40 

📣 ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศเป็นต้นไป 

ประกาศ ณ วันที่ 15 มิถุนายน 2553

อ้างอิง : ประกาศคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการเกี่ยวกับอัตราการจ่ายเงินค่าบริการคืนให้แก่นักท่องเที่ยว พ.ศ. 2553

Cr.https://www.dot.go.th/news/inform/detail/3854

Comments

Popular posts from this blog

พิธีแต่งงานของคนไต้หวันสมัยก่อน vs ปัจจุบัน 👲👰

🍁 Autumn in Taiwan ตามล่า ... หาใบไม้เปลี่ยนสี

✒️จดทะเบียนแต่งงานกับคนไต้หวัน🇹🇭🇹🇼 ... มันยากขนาดนั้นจริงเหรอ 😅😅